Week
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
9
|
จันทร์
|
- มีสติจดจ่อ
- การสื่อสาร การฟัง การพูด
- การสร้างสรรค์กระดาษให้เป็นรูปแบบต่างๆ
- เคารพ เห็นคุณค่าตนเองและผู้อื่น
|
กระดาษมหัศจรรย์
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- กำหนดลมหายใจเข้าออก 2 นาที พร้อมกับกำแบ
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่าเรื่องราวเชื่อมโยงกับกิจกรรมตัดกระดาษ โดยเป็นเรื่องราวของพี่ชายอยากมอบพวงมาลัยให้น้องสาว ขณะเล่าคุณครูอธิบายวิธีการทำพวงมาลัยกระดาษด้วย
- ครูแนะนำอุปกรณ์ ครูแจกอุปกรณ์ (กระดาษ กรรไกร) และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
- ครูกำหนดโจทย์ให้พี่ๆ ทำพวงมาลัยที่ยาวที่สุด และพี่ๆ ลงมือปฏิบัติ โดยกำหนดเวลาให้5 นาที
- นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชม
ขั้นจบ:
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- เพลงบรรเลง
- กระดาษ
- กรรไกร
|
อังคาร
|
- กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ
- เห็นความสัมพันธ์ เชื่อมโยงและ กระตุ้นให้เกิดทักษะด้านคณิตศาสตร์ จากรูปร่างเปลี่ยนเป็นรูปทรง
- ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็น
|
สามมิติสร้างได้
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- Brain Gym 2 ท่า โดยช่วยกันนับท่าละ 10 ครั้ง (แตะสลับหูจมูกด้านหน้า,แตะสลับหูจมูกด้านหลัง)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูโชว์รูปร่าง (รูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมและวงกลม) ให้นักเรียนสังเกต พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร เคยเห็นอะไรบ้างที่มีรูปร่างแบบนี้?”
- ครูแนะนำอุปกรณ์ที่จะใช้ในวันนี้ กระดาษและดินสอ ครูแจกอุปกรณ์ โดยนักเรียนจะหยิบกระดาษคนละ 1 แผ่น ดินสอคนละ 1 แท่ง วางไว้ด้านหน้าตนเอง และขณะที่ส่ง-รับ เราจะไหว้กันอย่างน้อมน้อม
- ครูอธิบายกิจกรรม นักเรียนวาดภาพสิ่งของที่มีรูปทรงเหมือนกับรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมและวงกลม โดยเลือกคนละ 1 รูปร่าง
- นักเรียนลงมือวาดภาพรูปสิ่งของที่มีรูปทรงดังกล่าว
- นักเรียนแสดงชิ้นงานของตนเองให้คุณครูและเพื่อนชื่นชมพร้อมบอกเล่าสิ่งที่ตนเองสื่อออกมา
ขั้นจบ:
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- รูปสามเหลี่ยม
- สี่เหลี่ยม
- วงกลม
- ดินสอ กระดาษ
| |
พุธ
|
- กำกับสติผ่านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย
- สมาธิ
- ผ่อนคลาย
|
ปรนนิบัติสถานที่
ขั้นเตรียม :
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนยืนสงบนิ่ง 1 นาที เพื่อกลับมารู้ตัวเอง
ขั้นกิจกรรม:
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรอยู่รอบๆ ตัวเราบ้าง?”
- ครูและนักเรียนเดินปรนนิบัติสถานที่ลานจอดรถโรงเรียนไปถึงอาหาร
- ครูและนักเรียนกลับมาที่ห้องเรียน “ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าขยะมาได้อย่างไรบ้าง และนักเรียนจะช่วยอย่างไรบ้าง?”
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกัน
- ขั้นจบ:
- ครู Empower โดยการชื่นชมและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
| ||
พฤหัสบดี
|
- เห็นคุณค่า และเห็นความเชื่อมโยงของตนเองกับผู้อื่นและทุกสรรพสิ่ง
- วางแผนและออกแบบสร้างสรรค์งานศิลปะผ่านการเป่าสี ได้อย่างประณีตสวยงาม
- มีจินตนาการทีสร้างสรรค์
- มีสติ,อยู่กับตัวเอง
|
เป่าสี
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูและนักเรียนร้องเพลงและทำท่าทาง กรรไกร ไข่ ผ้าไหม (แบบมีเสียงและไม่มีเสียง)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูแสดงภาพให้นักเรียนสังเกตจากสีน้ำ พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เห็นอะไร นักเรียนคิดว่าภาพนี้วาดมาจากอะไร
- ครูแนะนำอุปกรณ์ สีน้ำหลอดกากาแฟ กระดาษแผ่นใหญ่ โดยอุปกรณ์ครูจะตั้งไว้ที่กลางวงกลม
- ครูอธิบายกิจกรรม และสร้างข้อตกลง (นักเรียนจะเป่าสี โดยใช้หลอดคนละ 1 อัน และเป่าจนกว่าสีจะไม่เคลื่อนที่ คนที่ยังไม่ได้เป่าจะส่งกำลังใจให้เพื่อน)
- นักเรียนตั้งชื่อภาพที่ช่วยกันเป่าสี ทำไมจึงตั้งชื่อนั้น
ขั้นจบ:
- ครู Empower โดยการชื่นชมผลงานและขอบคุณความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
- สีน้ำ
- หลอดกากาแฟ
- กระดาษแผ่นใหญ่
| |
ศุกร์
|
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัวกลับมารู้ตัว
- ใคร่ครวญต่อสิ่งที่ทำ และเห็นความเชื่อมโยงกับผู้อื่น
- มีสมาธิจดจ่อกันสิ่งที่ฟัง
- มีจิตใหญ่
|
นิทานชาดกเตมีย์ใบ้
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนทักทาย เคารพซึ่งกันและกัน
- ครูนำนักเรียนแตะสัมผัส โดยครูเป็นผู้นำ และนักเรียนทำตาม (แตะ หัว ตา หู ไหล แขน ทำมือรูปสี่เหลี่ยม วงกลม ฯลฯ)
ขั้นกิจกรรม:
- ครูเล่านิทานทศชาติให้นักเรียนฟัง พร้อมตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จากเนื้อเรื่องเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไรบ้าง ถ้าเป็นนักเรียนจะทำอย่างไร?”
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นของตนเองจนครบทุกคน
ขั้นจบ:
- ครู Empower โดยการชื่นชมและความตั้งใจของนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรเลง
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week9
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น