กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 4 ปีการศึกษา 2558
| 
สัปดาห์ | 
วัน | 
เป้าหมาย | 
กิจกรรม | 
สื่อ/อุปกรณ์ | 
| 
3 | 
จันทร์ | 
กำกับสติ  มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ  เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ | 
ชื่อกิจกรรม :ทางมะพร้าว 
ขั้นเตรียม : Brain gym 2 นาที 
ขั้นกิจกรรม : ครูนำทางมะพร้าวให้นักเรียนดู 
- เห็นอะไร / ทำอะไรได้บ้าง/ รู้สึกอย่างไร 
- นักเรียนหยิบทางมะพร้าวคนละ 2 อัน 
-แปรงร่างเป็นอะไรก็ได้ตามจิตนาการ 
- ถ่ายทอดเรื่องราว 
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน, ขอบคุณทุกจิตนาการ | 
ทางมะพร้าว | 
| 
อังคาร | 
ใคร่ครวญ ทบทวน เชื่อมโยง และเห็นคุณค่าของเวลา | 
ชื่อกิจกรรม: นาฬิกากับชีวิต 
ขั้นเตรียม :  กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย) 
ขั้นกิจกรรม: ครูนำนาฬิกามาให้นักเรียนดู และตั้งคำถามว่า นักเรียนเห็นอะไร นึกถึงอะไร รู้สึกอย่างไร และสิ่งที่เห็นมีความสำพันธ์กับชีวิตของตัวเราอย่างไร 
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ตนเองรูสึกมีความสุข เช่น เวลาหนึ่งทุ่ม จะเป็นช่วงเวลาที่รู้สึกมีความสุข เพราะจะได้ทานข้าวเย็นและสนทนากันกับทุกคนในครอบครัว 
- ครูแจกกระดาษรูปวงกลมให้นักเรียน และให้นักเรียนใคร่ครวญทบทวนถึงช่วงเวลาที่ตนเองรู้สึกมีความสุขมากที่สุด และให้นักเรียนวาดภาพนาฬิกาของตนเองโดยตกแต่งเป็นเรื่องราวที่สัมพันธ์กับความรู้สึกนั้น 
- ครูให้นำเสนอช่วงเวลาที่มีความสุขตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง 
ขั้นสรุป: 
 - ครูขอบคุณทุกเรื่องราวจากนักเรียนทุกคน | 
กระดาษตัดเป็นรูปวงกลม สีไม้ 
เรื่องเล่าเกี่ยวกับช่วงเวลาแห่งความสุขจากคุณครู | |
| 
พุธ | 
ผ่อนคลาย ,จดจ่อมีสมาธิ จินตนาการ | 
ชื่อกิจกรรม : บทเพลงบรรเลง ขั้นเตรียม:กำหนดลมหายใจ 5 ลมหายใจ แตะตามคำสั่ง ขั้นกิจกรรม:1.ดูเพลง This is me (รายการ Thailand Got Talent )2.สะท้อนความรู้สึกตามเนื้อหาเพลง ขั้นจบ:ขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
คลิปวิดีโอเพลง "This is me" | |
| 
พฤหัสบดี | 
มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจ | 
ชื่อกิจกรรม : สำรวจแปลงนา ขั้นเตรียม : เดินสำรวจแปลงนาโรงเรียน ขั้นกิจกรรม:นำเสนอความคิดเห็นสิ่งที่สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของปลงนา และวาดภาพบันทึกสิ่งที่เหนงลงในแผ่นวงกลมวงจรทุ่งนานอกะลา ขั้นจบ: ครูให้Empower ขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
แปลงนาโรงเรียน 
แผ่นวงกลมวงจรทุ่งนานอกะลา | |
| 
ศุกร์ | 
-จินตนาการและสร้างสรรค์ 
-ใคร่ครวญความเชื่อมโยงต่อสิ่งที่ทำกับตนเอง 
-มีสติจดจ่อต่อสิ่งที่ทำ | 
ชื่อกิจกรรม ความจริงหัวกลับ 
ขั้นเตรียม : หลับตาสมาธิ 
ขั้นกิจกรรม : 
- ครูให้นักเรียนดูภาพลายเส้นที่วาดเพียงครึ่งเดียว 
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่สังเกตเห็น 
- ครูแจกภาพให้นักเรียนแต่ละคน 
- นักเรียนวาดภาพต่อเติมให้สมบูรณ์ตามจินตนาการ 
- นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อภาพที่เกิดขึ้น 
ขั้นจบ : ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกเรื่องราวที่ทุกคนได้ถ่ายทอด | 
ภาพที่ไม่สมบูรณ์ | 
กิจกรรม บัตรคำแสนสนุก
เป้าหมาย: มีสติจดจ่อต่อสิ่งที่ทำ
ขั้นเตรียม: กำกับสติโดยท่า ฺBrian Gym ท่า สุนัขจิ้งจอก รูปตัวแอล และงูใหญ่
ขั้นกิจกรรม
            พี่เพลงมีบัตรคำ(ภาษาอังกฤษ) โดยพี่เพลงจะส่งบัตรคำให้พี่ๆป.5 คนละ1 บัตรคำ หลังจากนั้นคนแรกก็จะพูดคำศัพท์ของตัวเอง และคนที่สองก็จะทวนคำศัพท์ของคนที่ 1 และพูดคำศัพท์ของตัวเอง ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆจนถึงคนสุดท้าย
| 
 | 
 | ||||
| 
 | 
 | 
ขั้นจบ:
กลับมามีสติ รับรู้ลมหายใจของตัวเอง








 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น