กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 4 ปีการศึกษา 2558
| 
สัปดาห์ | 
วัน | 
เป้าหมาย | 
กิจกรรม | 
สื่อ/อุปกรณ์ | 
| 
8 | 
จันทร์ | 
กำกับสติ  มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ  เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ | 
ชื่อกิจกรรม : เราคือต้นไม้ต้นเดียวกัน 
ขั้นเตรียม: ครูและนักเรียนสวัสดีทักทายกัน 
- Brain Gym 2 ท่า 
ขั้นกิจกรรม: ครูมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับต้นไม้ใหญ่มาเล่าให้นักเรียนฟัง ครูนำต้นไม้มาวางไว้ตรงกลาง ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด”นักเรียนเห็นอะไร  รู้สึกอย่างไร” ถ้าเปรียบตัวเองเป็นต้นไม้จะเป็นส่วนไหนของต้นไม้เพราะเหตุใดถึงเป็นเช่นนั้น 
ขั้นจบ:ครูชื่นชมทุกความตั้งใจ  ขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
ต้นไม้ | 
| 
อังคาร | 
เป้าหมาย : ใครครวญ เชื่อมโยง และเห็นคุณค่าของหน้าที่และหน้าที่ซึ่งมีความสำคัญต่อโลก | 
ชื่อกิจกรรม: สร้างโลกใหม่ 
ขั้นเตรียม:  กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย) 
ขั้นกิจกรรม: ครูเล่าถึงข่าวเกี่ยวกับโครงการของนาซ่าที่จะส่งมนุษย์ขึ้นไปสร้างอาณาจักรใหม่บนดาวดวงอื่น จากนั้นครูตั้งคำถามเช่น นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร มีความคิดเห็นอย่างไร เกี่ยวกับข่าวนี้ และอยากให้อาณาจักรใหม่นี้มีลักษณะอย่างไร เพราะเหตุใด 
-ครูแนะนำตัวอย่างบุคคลสำคัญ ที่สร้างคุณูปการต่อโลก เช่น ดาไล ลามะ , เอดิสัน ,ไอสไตน์ , คานธี , หลุย ปาสเตอร์ , กาลิเลโอ ,เช็คสเปียร์ ,   มาร์ติน ลูเธอร์ คิง , วิกรม กรมดิษฐ์ , มาซาโนบุ ฟูกุโอกะ , สืบ นาคเสถียร์ พร้อมทั้งอธิบายผลงามและความสามารถของบุคคลดังกล่าวพอสังเขป 
- จากนั้นครูตั้งคำถามว่าถ้านักเรียนเป็นผู้คัดเลือกบุคคลที่จะไปร่วมสร้างโลกใหม่บนดาวดวงอื่น นักเรียนจะเลือกใคร เพราะอะไร โดยให้เขียนลงบนกระดาษที่ครูแจกให้ 
- ครูขออาสานักเรียนที่จะนำเสนอความคิดของตัวเองให้ผู้อื่นได้รับฟัง 
ขั้นจบ:ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมสร้างโลกใหม่ 
- ครูขอบคุณนักเรียนทุกคนที่มีความคิดดีๆที่จะสร้างโลกใหม่ | 
- สื่อข้อมูลบุคคลสำคัญทั้ง10 คน ประกอบด้วย รูปภาพ , ชื่อ , อาชีพ , ผลงาน และข้อมูลอื่นพอสังเขป 
- กระดาษครึ่งA4 | |
| 
พุธ | 
เชื่อมโยง สร้างสรรค์ ใคร่ครวญ จินตนาการ | 
ชื่อกิจกรรม: ดนตรีกับชีวิต 
ขั้นเตรียม:รู้ลมหายใจ หายใจเข้า – ออก ๕ ครั้ง รู้ลมหายใจ 
- กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย) 
ขั้นกิจกรรม:ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับการร้องประสานเสียงอย่างง่าย 
- ครูนำหลอดพลาสติกที่ตัดตามขนาดต่างๆมาให้นักเรียนดูและทดสอบการเป่าหลอดที่มีความยาวแตกต่างกันให้นักเรียนฟังและถามกระตุ้นว่า เหตุใดจึงได้ยินเสียงที่แตกต่างกัน | 
- ปี่หลอด 
- เพลงขอให้เธอมีความสุข 
- ป้ายเขียนกำกับโน๊ตเพลง | |
| 
พฤหัสบดี | 
มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจ | 
ชื่อกิจกรรม : สำรวจแปลงนา ขั้นเตรียม : เดินสำรวจแปลงนาโรงเรียน ขั้นกิจกรรม:นำเสนอความคิดเห็นสิ่งที่สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของปลงนา และวาดภาพบันทึกสิ่งที่เหนงลงในแผ่นวงกลมวงจรทุ่งนานอกะลา ขั้นจบ: ครูให้Empower ขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
แปลงนาโรงเรียน 
แผ่นวงกลมวงจรทุ่งนานอกะลา | |
| 
ศุกร์ | 
- เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งของ 
- มีสติจดจ่อในสิ่งที่ทำ 
- กลับมารู้ตัว | 
ชื่อกิจกรรม : บทความ 2 บรรทัด 
ขั้นเตรียม : Brain gym 
ขั้นกิจกรรม : 
- ครูแจกบทความ 2 บรรทัดให้นักเรียนแต่ละคน 
- นักเรียนแต่ละคนเปิดซองและอ่านบทความของตนเอง 
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสะท้อนทัศนคติของตนเองต่อบทความที่ได้อ่าน 
ขั้นจบ : ครูกล่าว Empower และขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
บทความ 2บรรทัด | 









 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น