กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 4 ปีการศึกษา 2558
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
10
14-18
มี.ค.
2558 |
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ชื่อกิจกรรม :ทางมะพร้าว
ขั้นเตรียม : Brain gym 2 นาที
ขั้นกิจกรรม : ครูนำทางมะพร้าวให้นักเรียนดู
- เห็นอะไร / ทำอะไรได้บ้าง/ รู้สึกอย่างไร
- นักเรียนหยิบทางมะพร้าวคนละ 2 อัน
-แปรงร่างเป็นอะไรก็ได้ตามจิตนาการ
- ถ่ายทอดเรื่องราว
ขั้นจบ: ขอบคุณกันและกัน, ขอบคุณทุกจิตนาการ
|
ทางมะพร้าว
|
อังคาร
|
ใคร่ครวญ ทบทวน เชื่อมโยง และเห็นคุณค่าของเวลา
|
ชื่อกิจกรรม: นาฬิกากับชีวิต
ขั้นเตรียม : กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม: ครูนำนาฬิกามาให้นักเรียนดู และตั้งคำถามว่า นักเรียนเห็นอะไร นึกถึงอะไร รู้สึกอย่างไร และสิ่งที่เห็นมีความสำพันธ์กับชีวิตของตัวเราอย่างไร
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ตนเองรูสึกมีความสุข เช่น เวลาหนึ่งทุ่ม จะเป็นช่วงเวลาที่รู้สึกมีความสุข เพราะจะได้ทานข้าวเย็นและสนทนากันกับทุกคนในครอบครัว
- ครูแจกกระดาษรูปวงกลมให้นักเรียน และให้นักเรียนใคร่ครวญทบทวนถึงช่วงเวลาที่ตนเองรู้สึกมีความสุขมากที่สุด และให้นักเรียนวาดภาพนาฬิกาของตนเองโดยตกแต่งเป็นเรื่องราวที่สัมพันธ์กับความรู้สึกนั้น
- ครูให้นำเสนอช่วงเวลาที่มีความสุขตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง
ขั้นสรุป:
- ครูขอบคุณทุกเรื่องราวจากนักเรียนทุกคน
|
กระดาษตัดเป็นรูปวงกลม สีไม้
เรื่องเล่าเกี่ยวกับช่วงเวลาแห่งความสุขจากคุณครู
| |
พุธ
|
ผ่อนคลาย ,จดจ่อมีสมาธิ จินตนาการ
|
ชื่อกิจกรรม : บทเพลงบรรเลง
ขั้นเตรียม:กำหนดลมหายใจ 5 ลมหายใจ แตะตามคำสั่ง ขั้นกิจกรรม:1.ร้องเพลงประกอบอุปกรณ์กีตาร์2.สะท้อนความรู้สึกตามเนื้อหาเพลง ขั้นจบ:ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
กีตาร์
โน๊ตเพลง
| |
พฤหัสบดี
|
มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจ
|
ชื่อกิจกรรม : สำรวจแปลงนา
ขั้นเตรียม : เดินสำรวจแปลงนาโรงเรียน ขั้นกิจกรรม:นำเสนอความคิดเห็นสิ่งที่สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของปลงนา และวาดภาพบันทึกสิ่งที่เหนงลงในแผ่นวงกลมวงจรทุ่งนานอกะลา ขั้นจบ: ครูให้Empower ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
แปลงนาโรงเรียน
แผ่นวงกลมวงจรทุ่งนานอกะลา
| |
ศุกร์
|
-จินตนาการและสร้างสรรค์
-ใคร่ครวญความเชื่อมโยงต่อสิ่งที่ทำกับตนเอง
-มีสติจดจ่อต่อสิ่งที่ทำ
|
ชื่อกิจกรรม ความจริงหัวกลับ
ขั้นเตรียม : หลับตาสมาธิ
ขั้นกิจกรรม :
- ครูให้นักเรียนดูภาพลายเส้นที่วาดเพียงครึ่งเดียว
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่สังเกตเห็น
- ครูแจกภาพให้นักเรียนแต่ละคน
- นักเรียนวาดภาพต่อเติมให้สมบูรณ์ตามจินตนาการ
- นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อภาพที่เกิดขึ้น
ขั้นจบ : ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจและทุกเรื่องราวที่ทุกคนได้ถ่ายทอด
|
ภาพที่ไม่สมบูรณ์
|
วันจันทร์
- ขั้นนำ
- ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น