กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 4 ปีการศึกษา 2558
| 
สัปดาห์ | 
รูปแบบกิจกรรม | 
เป้าหมาย | 
กิจกรรม | 
สื่อ  อุปกรณ์ | 
| 
4 
จันทร์ | 
วัสดุธรรมชาติ  สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ | 
กำกับสติ  มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ  เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ | 
ชื่อกิจกรรม: ฉันเป็นเมล็ดมะขาม 
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย 
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,ขนมจีบ ถาดรูปตัวแอล,นับนิ้วสลับข้าง 1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน 
ขั้นกิจกรรม: ครูนำตะกร้าเมล็ดมะขามมาให้นักเรียนดู 
- ครูตั้งคำถาม เช่น นักเรียนเห็นอะไร / นักเรียนคิดว่าเมล็ดมะขามสามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง 
- ครูนำข่าวเกี่ยวกับเมล็ดมะขามสามารถเป็นยาต้านมะเร็งมาอ่านให้นักเรียนฟัง และถามนักเรียนถึงประสบการณ์ในการกินเมล็ดมะขาม 
- ครูส่งตะกร้าและให้นักเรียนหยิบคนละประมาณ 10 เม็ด (ขณะที่ส่งนักเรียนไหว้อย่างนอบน้อมแสดงความเคารพซึ่งกันและกัน) จากนั้นนักเรียนแปลงร่างเป็นพยัญชนะอะไรก็ได้ (ไทย – อังกฤษ) 
- ครูมีโจทย์คือนักเรียนจะถ่ายทอดเชื่อมโยงให้เป็นเรื่องราวเดียวกันได้อย่างไร โดยทุกคนจะมีส่วนร่วมในการถ่ายทอดเรื่องราว 
- นักเรียนและครูร่วมกันถ่ายทอกเรื่องราว โดยเริ่มจากครูเป็นคนแรก 
- ครูชื่นชมทุกจินตนาการจากนักเรียนทุกคน 
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “ฉันเป็นเมล็ดมะขาม” 
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง 
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
เมล็ดมะขาม | 
| 
อังคาร | 
บูรณาการวิชาต่างๆ เช่น  ไทย  
คณิต  อังกฤษ | 
ฝึกการคิดจินตนาการ สร้างสรรค์ เชื่อมโยงความสัมพันธ์ของชุดคำศัพท์ | 
ชื่อกิจกรรม : นิทานสระ อะ 
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย 
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า ( ไขว้สลับ แตะสลับ นวด ) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน 
- กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า ( ไขว้สลับ แตะสลับ นวด ) 
- ฟังข้อตกลง และเงื่อนไขการทำกิจกรรม 
ขั้นกิจกรรม: ครูนำบัตรคำทั้ง 20 คำมาเรียงไว้ และตั้งคำถามต่อนักเรียน เช่น เห็นอะไร นักเรียนคิดว่าชุดคำศัพท์นี้เกี่ยวข้องกับอะไร และคำไหนบ้างที่เกี่ยวข้องกับตัวเราและเกี่ยวข้องอย่างไร 
- ครูเชิญชวนนักเรียนแต่งนิทานจากจินตนาการ โดยเลือกคำศัพท์จากชุดคำศัพท์สระ อะ มา 15 คำ 
- ครูสุ่มนักเรียนเล่านิทานสระ อะ ที่ตนเองแต่ง นำเสนอต่อครูและเพื่อน 
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “นิทานสระ อะ” 
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน 
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
บัตรคำตัวอย่างที่มีสระ อะ จำนวน 20คำ | 
| 
พุธ 
25 /11/2558 | 
ศิลปะ  ดนตรี | 
เห็นคุณค่าทุกสรรพสิ่ง,จดจ่อมีสมาธิ,คิดเชื่อมโยง | 
ชื่อกิจกรรม : ดอกกระดาษแห่งความรู้สึก ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง 
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน 
ขั้นกิจกรรม : 
1.ครูแสดงอุปกรณ์ กระดาษขนาด A5 2.ครูตั้งคำถามนำ เช่น เห็นกระดาษนี้แล้วนักเรียนคิดถึงอะไรบ้าง3.ครูมีโจทย์ให้นักเรียนทุกคนฉีกเป็นวงกลม จากนั้นตั้งคำถามเชื่อมโยงว่ามีลักษณะเหมือนอะไรบ้าง4.ครูแนะนำให้นักเรียนม้วนเป็นรูปดอกไม้ตามจินตนาการ จากนั้นครูตั้งคำถามเชื่อมโยง เช่น นักเรียนแต่ละคนม้วนเป็นดอกอะไรเพราะอะไร 
5.ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับดอกไม้ที่ตนเองพับ ขั้นจบ: ครูและนักเรียนขอโทษทุกสรรพสิ่งพร้อมให้เหตุผลว่าเพราะอะไร โดยเริ่มจากครูเป็นคนแรกเวียนไปจนครบทุกคน 
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “ดอกกระดาษแห่งความรู้สึก” 
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง 
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
กระดาษ | 
| 
พฤหัสบดี | 
โยคะ/กิจกรรมเดินกำกับสติ | 
- มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจ 
- การสังเกตสิ่งแวด ล้อมรอบตัวที่เปลี่ยน แปลง | 
ชื่อกิจกรรม : สำรวจแปลงนา ขั้นเตรียม : เดินสำรวจแปลงนาโรงเรียน 
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย 
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน ขั้นกิจกรรม:นำเสนอความคิดเห็นสิ่งที่สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของปลงนา และวาดภาพบันทึกสิ่งที่เหนงลงในแผ่นวงกลมวงจรทุ่งนานอกะลา ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “สำรวจแปลงนา” 
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน 
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
แปลงนาโรงเรียน 
แผ่นวงกลมวงจรทุ่งนานอกะลา | 
| 
ศุกร์ | 
วรรณกรรม  
นิทาน  เรื่องเล่า  
 ประสบการณ์  | 
- จินตนาการและเชื่อมโยงกับสิ่งอื่นๆ 
- ใคร่ครวญตนเอง 
- มีสติและรับฟังผู้อื่น | 
ชื่อกิจกรรม : ของเล่นชิ้นแรก 
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย 
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน 
ขั้นกิจกรรม : 
- ครูนำสิ่งของ ของเล่นหรืออื่นๆของคุณครูพร้องเล่าความประทับใจและความทรงจำดีๆให้นักเรียนร่วมรับฟัง 
-นักเรียนแต่ละคนใคร่ครวญตนเองและนึกถึงของเล่นชิ้นแรกของตนเองพร้องแลกเปลี่ยนเล่า 
ประสบการณ์และความทรงจำดีๆให้เพื่อนและครูร่วมรับฟัง 
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “ของเล่นชิ้นแรก” 
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง 
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
ของเล่นชิ้นแรก | 
ชื่อกิจกรรม แปลงร่างตัวเลข
ขั้นเตรียม 
กำกับสติ นั่งสมาธิรับรู้ลมหายใจเข้า-ออก
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่งบนโลกใบนี้







 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น