กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 4  ปีการศึกษา 2558
| 
     สัปดาห์ | 
รูปแบบกิจกรรม | 
เป้าหมาย | 
กิจกรรม | 
สื่อ  อุปกรณ์ | 
| 
5 
จันทร์ | 
วัสดุธรรมชาติ  สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ | 
กำกับสติ  มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ  เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ | 
ชื่อกิจกรรม : กล่องปริศนา 
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง 
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน 
ขั้นกิจกรรม : ครูนำกล่องที่ใส่เมล็ดถั่ว /ใบไม้/หิน มาวางไว้ด้านหน้าและใช้คำถามกระตุ้นการคิด เช่นนักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง และคิดว่าข้างในกล่องนี้จะมีอะไร จากนั้นครูส่งกล่องปริศนาให้นักเรียนทุกคนสัมผัสสิ่งของที่อยู่ในกล่อง จากนั้นครูตั้งคำถามอีกครั้งว่า นักเรียนคิดว่าสิ่งของอยู่ในกล่องคืออะไร 
- นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามจากนั้นให้นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวหรือประสบการณ์ของตนเองเกี่ยวกับสิ่งของที่อยู่ในกล่อง (ถั่ว,ใบไม้,หิน) 
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “กล่องปริศนา” 
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง 
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
ถั่ว / ใบไม้ /หิน | 
| 
อังคาร | 
บูรณาการวิชาต่างๆ เช่น  ไทย  
คณิต  อังกฤษ | 
เชื่อมโยง จินตนาการ สติ | 
ชื่อกิจกรรม: ร้อยเรียงเสียงคล้องจอง 
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย 
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย)โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน 
ขั้นกิจกรรม :  ครูนำบัตรคำศัพท์มาให้นักเรียนดู และถามว่านักเรียนเห็นบัตรคำศัพท์นี้แล้วนึกถึงอะไร เกี่ยวข้องกับหลักภาษาอย่างไร 
- ครูเชิญนักเรียนแต่ละคน มาเรียงคำศัพท์ให้มีความคล้องจองและเป็นเรื่องราวที่เชื่อมโยงกัน 
- ครูขออาสานักเรียนมาอ่านเรื่องราวที่นักเรียนทุกคนช่วยกันจัดเรียงขึ้น 
- ครูตั้งคำถามนักเรียน เช่น นักเรียนฟังเรื่องราวแล้วรู้สึกอย่างไร นึกถึงอะไรบ้าง และคิดว่าแก่นของเรื่องนี้คืออะไร 
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “ร้อยเรียงเสียงคล้องจอง” 
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง 
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
บัตรคำคล้องจอง20 คำ | 
| 
พุธ | 
ศิลปะ  ดนตรี | 
จดจ่อ,เชื่อมโยง จินตนาการ มีสติ | 
ชื่อกิจกรรม : เปเปอร์มาเช่ A-Z 
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย 
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน 
ขั้นกิจกรรม: 
1.ครูนำอุปกรณ์ เช่น กระดาษ ไม้จิ้มฟัน ทิชชูเปียกน้ำ มาวางไว้ด้านหน้าและ ตั้งคำถามเช่น นักเรียนเห็นอะไร/คิดอย่างไร หรือนักเรียนมีประสบการ์เกี่ยวกับสิ่งที่เห็นนี้อย่างไรบ้าง2.ครูแนะนำการทำเปเปอร์มาเช่3.ครูแจกอุปกรณ์ ขณะที่นักเรียนรับอุปกรณ์จะไหว้อย่างนอบน้อม4.นักเรียนลงมือทำชิ้นงานสื่อเป็นสัญลักษณ์ภาษาอังกฤษโดยเลือก 1 พยัญชนะ(จาก A-Z) 
5.ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด ถึงเหตุผลที่นักเรียนทำเป็นรูปนั้นและเชื่อมโยงกับตนเอง 
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “เปเปอร์มาเช่ A-Z” 
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง 
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
กระดาษ 
ไม้จิ้มฟัน 
ทิชชูเปียกน้ำ | 
| 
พฤหัสบดี | 
โยคะ | 
มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจให้สัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวร่างกาย | 
ชื่อกิจกรรม : โยคะ 
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย 
ขั้นกิจกรรม : ทำท่าโยคะโดยกำหนดลมหายใจ ลำดับจาก ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน โดยกำหนดลมหายใจเข้าออกให้สัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวของร่างกาย 
ขั้นจบ : ครูมีนิทานสั้นๆเล่าให้นักเรียนฟังและนับให้สัญญาณเพื่อให้นักเรียนตื่นขึ้นอย่างมีสติจากนั้นครูพูดให้ คำชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน 
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
แปลงนาโรงเรียน 
แผ่นวงกลมวงจรทุ่งนานอกะลา | 
| 
ศุกร์ | 
วรรณกรรม  
นิทาน  เรื่องเล่า  
 ประสบการณ์  | 
- จินตนาการและเชื่อมโยงกับสิ่งอื่นๆ 
- ใคร่ครวญตนเอง 
- มีสติและรับฟังผู้อื่น | 
ชื่อกิจกรรม : มหัศจรรย์ “อะไรในกล่อง” 
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย 
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน 
ขั้นกิจกรรม : 
- ครูนำกล่องที่บรรจุสิ่งของไว้ภายในให้นักเรียนร่วมทายว่าด้านในมีอะไร 
- นักเรียนแต่ละคนผลัดเปลี่ยนกันดูสิ่งของที่อยู่ข้างใน 
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่สังเกตเห็น 
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม มหัศจรรย์ “อะไรในกล่อง” 
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง 
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
กล่องเจาะรูที่บรรจุสิ่งของอยู่ภายใน | 
ชื่อกิจกรรม ""ทัศนคติจากภาพ"
ขั้นเตรียม
ครูและพี่ๆทำความเคารพซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นกิจกรรม
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดเช่น
ครูผึ้ง: พี่ๆเห็นอะไรจากภาพนี้/ ดูภาพนี้แล้วมีความรู้สึกอย่างไร
อาย: นึกถึงตัวเองครับ นึกถึงว่าครั้งเมื่อเป็นเด็กเคยไปเลี้ยงวัวกับพ่อ
ขั้นจบ
นั่งสมาธิ กำหนดสติ กลับมารับรู้ลมหายใจของตัวเองอีกครั้ง







 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น