สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
1
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ชื่อกิจกรรม น้ำ , ตัวเรา , ต้นไม้
ขั้นเตรียม : Brain gym 2 นาที
ขั้นกิจกรรม : ครูนำ น้ำกับต้นไม้มาวางไว้กลางวงกลม
- ครูใช้คำถามกระตุ้น เห็นอะไร?, รู้สึกอย่างไร?
- น้ำ ต้นไม้ สัมพันธ์กับตัวเราอย่างไรเพราะเหตุได
-นักเรียนเล่าเรื่องถ่ายทอด
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน , ขอบคุณน้ำ, ต้นไม้
|
น้ำ
ต้นไม้
|
อังคาร
|
เชื่อมโยง สร้างสรรค์ ใคร่ครวญ รู้จักตนเอง
|
ชื่อกิจกรรม : ตัวเลขกับชีวิต
ขั้นเตรียม:รู้ลมหายใจ หายใจเข้า – ออก ๕ ครั้ง รู้ลมหายใจ
- กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (งูใหญ่ กำแบ เคาะร่างกาย)
ขั้นกิจกรรม:ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับตัวเลขที่ตนเองมีความรู้สึกชอบและมีประสบการณ์เกี่ยวตัวเลขนั้นๆ- ครูแจกกระดาษขนาด ครึ่ง A5 และให้นักเรียนใคร่ครวญถึงตัวเลขที่ตนเองรู้สึกชื่นชอบหรือมีความเชื่อมโยงกับตัวเองมากที่สุด และเขียนตัวเลขนั้นลงในกระดาษพร้อมทั้งตกแต่งให้มีความสัมพันธ์กับเรื่องราวที่ตนเองอยากอธิบาย
- ให้นักเรียนแต่ละคนนำเสนอแลกเปลี่ยนต่อครูและเพื่อน
ขั้นจบ :ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรมตัวเลขกับชีวิต และขอบคุณทุกเรื่องเล่าจากนักเรียน
|
- เรื่องเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับตัวเลขของคุณครู
- กระดาษขนาดครึ่ง A5 ตามจำนวนนักเรียน
| |
พุธ
|
มีสติ,อยู่กับตัวเอง
|
ชื่อกิจกรรม : ปักผ้า
ขั้นเตรียม :Brain gym
ขั้นกิจกรรม:1.ครูเปิดภาพลวดลายผ้าที่เกิดจากการปัก
2.แจกผ้าให้นักเรียนคนละ 1 ผืน ,สะดึง,เข็ม,ด้าย
3.นักเรียนออกแบบภาพที่ต้องการปัก
4.เริ่มปักลวดลายลงผ้า
5.นำเสนอผลงาน เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับภาพที่ปัก
ขั้นจบ:Empower
|
ผ้า
เข็ม
ด้าย
สะดึง
| |
พฤหัสบดี
|
1.มีสติอยู่กับตัวเอง
2.รับผิดชอบต่อตนเอง,ส่วนร่วม
3.กล้าแสดงออกเพื่อเป็นผู้นำ
|
ชื่อกิจกรรม : กระจกสะท้อนเงา
ขั้นเตรียม:กำหนดลมหายใจ
ขั้นกิจกรรม:1.กระจกเงาเข้าคู่
2.กระจกเงา 4 คน
3.กระจกเงา 8 คน
4.กระจกเงากลุ่ม
ขั้นจบ : ครูให้Empower ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
เพลงบรรเลง
| |
กิจกรรมจิตศึกษา
"โยคะ"
ขั้นเตรียม/ ขั้นนำ
ครูและนักเรียนทำความเคารพซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น