กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 4 ปีการศึกษา 2558
| 
    สัปดาห์ | 
รูปแบบกิจกรรม | 
เป้าหมาย | 
กิจกรรม | 
สื่อ  อุปกรณ์ | 
| 
6 
จันทร์ | 
วัสดุธรรมชาติ  สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ | 
กำกับสติ  มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ  เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ | 
ชื่อกิจกรรม :เรากับเขา 
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย 
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน 
ขั้นกิจกรรม : ครูมีตะกร้าที่มีสิ่งของหลายอย่าง ครบตามจำนวนนักเรียนวางอยู่ด้านหน้า 
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง 
- ครูให้นักเรียนหยิบคนละ 1 อย่าง 
- ให้นักเรียนเชื่อมโยงสิ่งที่หยิบมามีความสัมพันธ์อย่างไร/มีเรื่องราวเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร 
- นักเรียนและครูร่วมกันถ่ายทอดเรื่องราว 
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “เรากับเขา” 
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน 
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
หิน/ตะกร้า/กระดาษ/ปากกา | 
| 
อังคาร | 
บูรณาการวิชาต่างๆ เช่น  ไทย  
คณิต  อังกฤษ | 
เชื่อมโยง สร้างสรรค์ ใคร่ครวญ จินตนาการ | 
ชื่อกิจกรรม: จังหวะชีวิตจังหวะธรรมชาติ 
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย 
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน 
ขั้นกิจกรรม: ครูนำบทกวีมาอ่านให้นักเรียนฟัง (เกี่ยวกับธรรมชาติ : ธาตุทั้ง 4 ดิน น้ำ ลม ไฟ) 
- ครูให้นักเรียนฟังเครื่องดนตรีแต่ละชนิดพร้อมทั้งถามความรูสึกของนักเรียน 
- ครูเล่าถึงเสียงดนตรีและความสัมพันธ์ของเสียงดนตรีแต่ละชนิดกับธรรมชาติ 
- ครูและนักเรียนร่วมขับร้องเพลงต่างๆ เช่น Live and Learn เพลงเก็บตะวัน 
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “จังหวะชีวิตจังหวะธรรมชาติ” 
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง 
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
- กีต้าร์ 
- กลอง 
- เลนสติกส์ 
- เช็คเกอร์ | 
| 
พุธ | 
ศิลปะ  ดนตรี | 
ใคร่ครวญ ทบทวน เชื่อมโยง และเห็นคุณค่าของเวลา | 
ชื่อกิจกรรม: นาฬิกากับชีวิต 
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย 
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน 
ขั้นกิจกรรม :  ครูนำนาฬิกามาให้นักเรียนดู และตั้งคำถามว่า นักเรียนเห็นอะไร นึกถึงอะไร รู้สึกอย่างไร และสิ่งที่เห็นมีความสำพันธ์กับชีวิตของตัวเราอย่างไร 
- ครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับช่วงเวลาที่ตนเองรูสึกมีความสุข เช่น เวลาหนึ่งทุ่ม จะเป็นช่วงเวลาที่รู้สึกมีความสุข เพราะจะได้ทานข้าวเย็นและสนทนากันกับทุกคนในครอบครัว 
- ครูแจกกระดาษรูปวงกลมให้นักเรียน และให้นักเรียนใคร่ครวญทบทวนถึงช่วงเวลาที่ตนเองรู้สึกมีความสุขมากที่สุด และให้นักเรียนวาดภาพนาฬิกาของตนเองโดยตกแต่งเป็นเรื่องราวที่สัมพันธ์กับความรู้สึกนั้น 
- ครูให้นำเสนอช่วงเวลาที่มีความสุขตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟัง 
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “นาฬิกากับชีวิต” 
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง 
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
กระดาษตัดเป็นรูปวงกลม สีไม้ 
เรื่องเล่าเกี่ยวกับช่วงเวลาแห่งความสุขจากคุณครู | 
| 
พฤหัสบดี | 
โยคะ/เดินกำกับสติ | 
- มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจ 
- การสังเกตสิ่งแวด ล้อมรอบตัวที่เปลี่ยน แปลง | 
ชื่อกิจกรรม : สำรวจแปลงนา ขั้นเตรียม : เดินสำรวจแปลงนาโรงเรียน 
- ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย 
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน ขั้นกิจกรรม:นำเสนอความคิดเห็นสิ่งที่สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงของปลงนา และวาดภาพบันทึกสิ่งที่เหนงลงในแผ่นวงกลมวงจรทุ่งนานอกะลา ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “สำรวจแปลงนา” 
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคน 
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
แปลงนาโรงเรียน 
แผ่นวงกลมวงจรทุ่งนานอกะลา | 
| 
ศุกร์ | 
วรรณกรรม  
นิทาน  เรื่องเล่า  
 ประสบการณ์  | 
- เห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆ รอบตัว 
- เชื่อมโยงสิ่งรอบตัวกับตนเอง 
- จิตใหญ่ | 
ชื่อกิจกรรม : เรื่องเล่าจากบัตรคำ 
ขั้นเตรียม : ครูและนักเรียนร่วมนั่งเป็นวงกลม 
- Monitor ให้สัญญาณ ครูและนักเรียนสวัสดีซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม 
- ครูเชิญชวนนักเรียนทุกคนกลับมารู้ตัวอยู่กับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ 3 ครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย 
- ครูและนักเรียนร่วมทำกิจกรรม Brain Gym 3 ท่า (สมาธิ 14 จังหวะ,นิ้วโป้งสลับก้อย,นับนิ้วสลับข้าง1 - 10) โดยครูเป็นผู้ทำท่าให้นักเรียนทำตามพร้อมนับไปพร้อมๆกัน 
ขั้นกิจกรรม : 
- ครูมีบัตรคำมาให้นักเรียนดูจากนั้นให้นักเรียนสังเกตและอ่านคำจากบัตรคำ 
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นคำเหล่านี้แล้วนึกถึงอะไรบ้าง 
- ครูแจกบัตรคำให้นักเรียนคนละ 1 คำ นักเรียนอ่านคำทีละคนพร้อมแสดงความคิดเห็น นึกถึงอะไรบ้างจากคำที่นักเรียนได้รับ 
- ครูและนักเรียนเล่าเรื่องราวต่อกันจากบัตรคำของตนเอง 
ขั้นจบ : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จักกิจกรรม “เรื่องเล่าจากบัตรคำ” 
- ครูพูดให้ Empower ชื่นชมความตั้งใจนักเรียนทุกคนอีกครั้ง 
- ตัวแทนห้อง (Monitor) ให้สัญญาณครูและนักเรียนขอบคุณซึ่งกันและกัน | 
บัตรคำ | 
ชื่อกิจกรรม :โยคะ
ขั้นเตรียม : ยืนกำหนดสติ รับรู้ลมหายใจเข้า-ออก 2-3 นาที
ขั้นกิจกรรม : ทำกิจกรรมโยคะท่าต่างๆ
ขั้นจบ :  ขอบคุณกันและกัน ขอบคุณทุกสรรพสิ่งบนโลกนี้







 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น