กิจกรรมจิตศึกษากับการบ่มเพาะปัญญาภายใน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 Quarter 4 ปีการศึกษา 2558
สัปดาห์
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
2
จันทร์
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
ชื่อกิจกรรม : พับดอกกุหลาบ
ขั้นเตรียม : Brain gym 2 นาที
ขั้นกิจกรรม : ครูนำตะกร้าใบเตยมาให้นักเรียนดู
-สังเกตเห็นอะไร/ ทำอะไรได้บ้าง
- นักเรียนหยิบใบเตยคนละ 1 ใบ พับเป็นดอกกุหลาบ
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน/Empower
ใบเตย
อังคาร
ความเชื่อมโยงกันของสรรพสิ่งรอบตัว และฝึกจิตนาการ ความคิดสร้างสรรค์
ชื่อกิจกรรม : แปลงร่างสร้างสัมพันธ์
ขั้นเตรียม:กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า ( ไขว้สลับ แตะสลับ นวด ) และกลับมารู้ลมหายใจ ครูสร้างข้อตกลงและอธิบายกติกาการทำกิจกรรมร่วมกัน (ครูจะให้นักเรียนคนแรกเข้าไปอยู่ในวงกลม และจินตนาการแปลงร่างเป็นรูปที่ตนเองอยากจะเป็น จากนั้นให้นักเรียนคนต่อมาเข้าไปในวงกลมและแปลงร่างโดยให้มีความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกันได้กับคนแรก ซึ่งครูอาจให้นักเรียนที่ออกไปแปลงร่างเล่าถึงความสัมพันธ์ของสิ่งที่เลือกกับสิ่งที่ตนเองกำลังจะแปลงร่าง จากนั้นครูจะทำการสุ่มเลือกรายชื่อนักเรียนคนที่สาม เพื่อเลือกว่าตนเองจะแปลงร่างให้มีความสัมพันธ์กับใครระหว่างคนที่หนึ่งหรือคนที่สอง และหากใครที่ไม่ถูกเลือกก็จะกลับเข้าไปนั่ง)
ขั้นกิจกรรม: ครูขออาสานักเรียนเข้าไปในวงกลมและแปลงร่างตามจิตนาการ จากนั้นจะทำการสุ่มนักเรียนเพื่อเข้าไปทำกิจกรรมจนครบหมดทุกคนตามเงื่อนไขที่วางไว้ในเบื้องต้น
ขั้นจบ:ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
- ครูชื่นชมทุกๆจินตนาการ
-
พุธ
มีจินตนาการและมีสติอยู่กับตัวเอง
ชื่อกิจกรรม : ภาพ3มิติ
ขั้นกิจกรรม:1.ครูเปิดภาพสามมิติให้นักเรียนดู2.ถาม-ตอบในสิ่งที่เห็น3.แจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละคน4.ออกแบบภาพสามมิติของตนเอง5.แต่ละคนนำเสนอแนวคิด
ขั้นจบ:Empower
I pad
กระดาษ
ดินสอ
พฤหัสบดี
มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจ
ชื่อกิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม : Brain gym
ขั้นกิจกรรม:ทำท่าโยคะโดยกำหนดลมหายใจ ลำดับจาก ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน
ขั้นจบ: ครูให้Empower ขอบคุณซึ่งกันและกัน
ท่าโยคะ
ศุกร์
-มีสติจดจ่ออยู่กับตัวเอง
-คิดเชื่อมโยงตนเองกับผู้อื่น
-ใคร่ครวญตนเอง
ชื่อกิจกรรม : นิ้วมือแห่งความทรงจำ
ขั้นเตรียม : Brain gym
ขั้นกิจกรรม :
-ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนแต่ละคน
-นักเรียนวาดรูปมือฝ่ามือของตัวเองลงในกระดาษ
-นักเรียนเขียนความประทับใจหรือความทรงจำดีๆของบุคคลต่างๆที่นึกถึง(1 นิ้วต่อ 1 คน)
-นักเรียนนำเสนอบุคคลและความประทับใจ
ขั้นจบ : ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจ
-กระดาษครึ่ง A4
-มือของเรา
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
2
|
จันทร์
|
กำกับสติ มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ใคร่ครวญ เห็นความเชื่อมโยงเห็นคุณค่าของตัวเอง ผู้อื่น หรือสิ่งของ
|
ชื่อกิจกรรม : พับดอกกุหลาบ
ขั้นเตรียม : Brain gym 2 นาที
ขั้นกิจกรรม : ครูนำตะกร้าใบเตยมาให้นักเรียนดู
-สังเกตเห็นอะไร/ ทำอะไรได้บ้าง
- นักเรียนหยิบใบเตยคนละ 1 ใบ พับเป็นดอกกุหลาบ
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน/Empower
|
ใบเตย
|
อังคาร
|
ความเชื่อมโยงกันของสรรพสิ่งรอบตัว และฝึกจิตนาการ ความคิดสร้างสรรค์
|
ชื่อกิจกรรม : แปลงร่างสร้างสัมพันธ์
ขั้นเตรียม:กิจกรรม Brain Gym 3 ท่า ( ไขว้สลับ แตะสลับ นวด ) และกลับมารู้ลมหายใจ ครูสร้างข้อตกลงและอธิบายกติกาการทำกิจกรรมร่วมกัน (ครูจะให้นักเรียนคนแรกเข้าไปอยู่ในวงกลม และจินตนาการแปลงร่างเป็นรูปที่ตนเองอยากจะเป็น จากนั้นให้นักเรียนคนต่อมาเข้าไปในวงกลมและแปลงร่างโดยให้มีความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกันได้กับคนแรก ซึ่งครูอาจให้นักเรียนที่ออกไปแปลงร่างเล่าถึงความสัมพันธ์ของสิ่งที่เลือกกับสิ่งที่ตนเองกำลังจะแปลงร่าง จากนั้นครูจะทำการสุ่มเลือกรายชื่อนักเรียนคนที่สาม เพื่อเลือกว่าตนเองจะแปลงร่างให้มีความสัมพันธ์กับใครระหว่างคนที่หนึ่งหรือคนที่สอง และหากใครที่ไม่ถูกเลือกก็จะกลับเข้าไปนั่ง)
ขั้นกิจกรรม: ครูขออาสานักเรียนเข้าไปในวงกลมและแปลงร่างตามจิตนาการ จากนั้นจะทำการสุ่มนักเรียนเพื่อเข้าไปทำกิจกรรมจนครบหมดทุกคนตามเงื่อนไขที่วางไว้ในเบื้องต้น
ขั้นจบ:ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำกิจกรรม
- ครูชื่นชมทุกๆจินตนาการ
|
-
| |
พุธ
|
มีจินตนาการและมีสติอยู่กับตัวเอง
|
ชื่อกิจกรรม : ภาพ3มิติ
ขั้นกิจกรรม:1.ครูเปิดภาพสามมิติให้นักเรียนดู2.ถาม-ตอบในสิ่งที่เห็น3.แจกกระดาษให้นักเรียนแต่ละคน4.ออกแบบภาพสามมิติของตนเอง5.แต่ละคนนำเสนอแนวคิด
ขั้นจบ:Empower |
I pad
กระดาษ ดินสอ | |
พฤหัสบดี
|
มีสติอยู่กับตัวเองโดยการกำกับลมหายใจ
|
ชื่อกิจกรรม : โยคะ
ขั้นเตรียม : Brain gym ขั้นกิจกรรม:ทำท่าโยคะโดยกำหนดลมหายใจ ลำดับจาก ท่ายืน ท่านั่ง ท่านอน ขั้นจบ: ครูให้Empower ขอบคุณซึ่งกันและกัน |
ท่าโยคะ
| |
ศุกร์
|
-มีสติจดจ่ออยู่กับตัวเอง
-คิดเชื่อมโยงตนเองกับผู้อื่น
-ใคร่ครวญตนเอง
|
ชื่อกิจกรรม : นิ้วมือแห่งความทรงจำ
ขั้นเตรียม : Brain gym
ขั้นกิจกรรม :
-ครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนแต่ละคน
-นักเรียนวาดรูปมือฝ่ามือของตัวเองลงในกระดาษ
-นักเรียนเขียนความประทับใจหรือความทรงจำดีๆของบุคคลต่างๆที่นึกถึง(1 นิ้วต่อ 1 คน)
-นักเรียนนำเสนอบุคคลและความประทับใจ
ขั้นจบ : ครูกล่าวขอบคุณทุกความตั้งใจ
|
-กระดาษครึ่ง A4
-มือของเรา
|
จิตศึกษาชื่อกิจกรรม "มุมมอง"
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นสรุป
กลับมารับรู้ลมหายใจของตัวเอง ส่งมอบพลังความรัก/ ความปรารถนาให้กับทุกสรรพสิ่งบนโลกนี้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น